[GrabBike] เอกสาร และขั้นตอนการทำใบขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะ

 

จากการที่กรมการขนส่งทางบกได้แถลงเตรียมเปิดลงทะเบียนเพื่อเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ แกร็บไบค์จึงได้รวบรวม และสรุปขั้นตอนการทำใบขับขี่สาธารณะ เพื่อให้พี่ๆได้เตรียมเอกสาร และทำตามขั้นตอนต่างๆได้ทันเวลาเปิดยื่นขอทะเบียนสาธารณะ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561

คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ทำใบขับขี่สาธารณะ

  • มีสัญชาติไทย
  • อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
  • ไม่พิการ หรือมีโรคที่เป็นอันตราย
ขั้นตอนการขับขี่สาธารณะ -01.jpg

การทำใบขับขี่สาธารณะประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนที่สำคัญคือ

  1. ขอใบรับรองแพทย์
  2. ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย
  3. ตรวจประวัติอาชญากรรม
  4. อบรม และทำแบบทดสอบ
  5. รอผลตรวจประวัติอาชญากรรมและขอรับใบขับขี่สาธารณะ

โดยรายละเอียดแต่ละขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

ลงทะเบียนป้ายเหลือง1-01.jpg

พี่ๆสามารถติดต่อขอใบรับรองแพทย์ได้ที่คลินิก และโรงพยาบาลทุกแห่ง โดยควรแจ้งแพทย์ให้ทราบว่าจะนำไปใช้ทำใบขับขี่ เพราะใบรับรองแพทย์สำหรับทำใบขับขี่จะต้องเป็นรูปแบบมาตรฐานของแพทยสภา คือเป็นแบบ 2 ท่อน และมีอายุไม่เกิน 1 เดือนในวันที่ใช้ยื่นประกอบการทำใบขับขี่สาธารณะ (ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล)


ลงทะเบียนป้ายเหลือง2-01.jpg

พาร์ทเนอร์สามารถทำการทดสอบร่างกายได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งกรุงเทพฯ เขต 1-5 ใช้เวลาประมาณ 30 นาที (ไม่รวมรอคิว) เมื่อทำการทดสอบร่างกายเรียบร้อยแล้วพาร์ทเนอร์จะได้รับ จดหมายขอตรวจประวัติอาชญากรรม และใบนัดหมายเพื่ออบรม และสอบทฤษฎี (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

แผนที่กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่ง เขต 1-5 : https://grb.to/DLTMap


ลงทะเบียนป้ายเหลือง3-01.jpg

พาร์ทเนอร์ควรรีบนำจดหมายขอตรวจประวัติอาชญากรรมไปยื่นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตรวจประวัติโดยเร็ว เนื่องจากขั้นตอนนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 15-45 วัน พี่ๆจะได้รับการแจ้งผลตรวจทางข้อความ SMS และผลตรวจจะถูกส่งไปที่กรมการขนส่งโดยอัตโนมัติ และโปรดเก็บใบเสร็จไว้เป็นหลักฐาน (ค่าธรรมเนียม 100 บาท)

แผนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ : https://grb.to/PoliSta

***เมื่อขอตรวจประวัติแล้ว แกร็บไบค์จะช่วยให้การดำเนินการเร็วขึ้น โดยพี่ๆจะต้องส่งใบเสร็จตรวจประวัติเข้ามาที่ https://grb.to/2Lqta7u


ลงทะเบียนป้ายเหลือง4-01.jpg

พาร์ทเนอร์เดินทางไปเข้าอบรม ตามวัน เวลา สถานที่ที่แจ้งในใบนัด และสอบภาคทฤษฎีโดยจะต้องทำคะแนนให้ได้ 28 คะแนนจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน เมื่อผ่านการทดสอบแล้วจะได้ใบรับรองการเข้าอบรม และผลการสอบภาคทฤษฎี (ไม่มีค่าใช้จ่าย)


ลงทะเบียนป้ายเหลือง5-01.jpg

รอการแจ้งผลการตรวจอาชญากรรมทาง SMS และนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นเพื่อออกใบขับขี่สาธารณะที่กรมการขนส่งทางบก (ค่าธรรมเนียม 255 บาท)

แผนที่กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานขนส่ง เขต 1-5 : https://grb.to/DLTMap


***ควรเก็บใบเสร็จทุกใบสำหรับขั้นตอนที่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นหลักฐานในภายหลัง***

กรุณาลงชื่อเพื่อติดตามข่าวสาร และการสนับสนุนจากแกร็บไบค์ที่ปุ่มด้านล่าง

 
Guest User