GrabDriverTH

View Original

ข้อกำหนดการใส่ข้อมูลค่าทางด่วน และอื่นๆ และนโยบายการให้บริการซื้อของแก่ลูกค้า

แกร็บปรับข้อกำหนดสำหรับการกรอกค่าทางด่วน และอื่นๆ ในหน้าจบงานสำหรับทุกประเภทบริการดังนี้

ช่อง “ค่าทางด่วน”

สำหรับกรอกค่าทางด่วนตามความเป็นจริงเท่านั้น

ช่อง “อื่นๆ”

สำหรับกรอกค่าธรรมเนียมการรอ ค่าจอดรถ และค่าผ่านทาง ตามความเป็นจริงเท่านั้น

ในกรณีที่ลูกค้าฝากซื้อของ หรือชำระค่าบริการใดๆ ก็ตาม พาร์ทเนอร์ไม่สามารถกรอกข้อมูลในช่อง “ค่าทางด่วน” และ “อื่นๆ” เพื่อเรียกเก็บเงินจากลูกค้าได้ (ยกเว้นคำสั่งซื้อจากบริการ GrabMart)

พาร์ทเนอร์ควรหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้า เติมเงิน หรือชำระค่าบริการใดๆ ที่ไม่ได้อยู่ในแอปพลิเคชันของแกร็บ เพื่อป้องกันการถูกฉ้อโกงจากมิจฉาชีพ และป้องกันการตรวจสอบพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริต บริษัทฯ จะไม่รับผิดชอบความเสียหายและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นนอกแพล็ตฟอร์มของแกร็บ


ทำอย่างไรเมื่อลูกค้าฝากซื้อสินค้า ค่าบริการ หรือขอให้ออกเงินก่อน?

พาร์ทเนอร์สามารถแจ้งข้อกำหนดของบริษัทฯ ให้ลูกค้าทราบ และขอให้ลูกค้ายกเลิกงานให้ หรือกดยกเลิกงานด้วยตัวเอง โดยเลือกเหตุผลว่า “ลูกค้าเรียกใช้บริการผิดประเภท” หรือ “ผู้ส่ง/พัสดุ ปลอมหรือน่าสงสัย” (ไม่ส่งผลต่ออัตราการยกเลิกงาน และจำกัดจำนวนครั้งในการเลือกเหตุผลนี้)


นโยบายการให้บริการซื้อของแก่ลูกค้า GrabBike/GrabExpress/GrabMart/GrabFood

  1. ห้ามซื้อสิ่งของ สินค้า หรือบริการที่มีมูลค่าหรือสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ เช่น บัตรเติมเงิน บัตรเงินสดต่างๆ เป็นต้น รวมถึงการห้ามทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ ที่ลูกค้าให้ออกเงินก่อน เช่น เติมเงินเข้าแอปพลิเคชัน เติมเงินเพื่อเล่นเกมส์ (เช่น ซื้อ item) ฝาก-ถอน หรือทำธุรกรรมธนาคารใดๆ รวมถึงการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ เนื่องจากผู้ใช้บริการบางกลุ่มมีพฤติกรรมความเสี่ยงในการฟอกเงินซึ่งบริษัทให้ความสำคัญและต้องการคุ้มครองให้พาร์ทเนอร์คนขับไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดดังกล่าวซึ่งมีโทษทางอาญารุนแรง จึงขอความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์คนขับให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้อย่างเคร่งครัด และแจ้งเบาะแสแก่บริษัท หากท่านไม่ให้ความร่วมมือ บริษัทจำเป็นต้องให้ความร่วมมือกับตำรวจและภาครัฐเพื่อดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป

  2. พาร์เนอร์คนขับสามารถให้บริการซื้อของแก่ลูกค้าผ่านบริการ แกร็บมาร์ท เท่านั้น โดยจะต้องได้รับเงินสดหรือเงินโอนจากทางลูกค้าก่อนที่จะซื้อของและดำเนินการส่งมอบของนั้นๆ  ให้แก่ลูกค้า เช่น เมื่อซื้อของแล้วไปส่ง ให้ลูกค้าจ่ายเงินสดปลายทางก่อนมอบสินค้า หรือ หรือให้ลูกค้าโอนเงินให้เรียบร้อยก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงเรื่องการฉ้อโกง ทั้งนี้ ของที่ฝากซื้อผ่านแกร็บมาร์ทต้องไม่ใช่สิ่งของที่มีมูลค่าเทียบเท่าเงินสดตามที่ระบุในข้อ 1